วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

ประวัติศาสตร์ในยุคก่อนปัจจุบัน เรื่องราวของสมัยสุโขทัย ตอนที่ 2


                                                

 วันนั้นแกแวะไปเยี่ยมลูกชายที่บวชเป็นสามเณรที่วัดและกินข้าวเพลที่วัดด้วย ก่อนจะเดินทางต่อไปเมืองเก่า ด้วยรถมอเตอร์ไซด์คันเก่าสองวังหวะ เพื่อจะไปเยี่ยมญาติซึ่งทำงานอยู่ที่เมืองเก่าไปถึงเมืองเก่า แกจอดรถไว่ในที่ทางการวัดไว้ก่อนจะไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสถานที่เมืองเก่ามาหาญาติ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเงินค่าเข้าชมเมืองเก่าตามธรรมเนียม เจ้าหน้าที่ให้แกไปเดินตามหาญาติเอาเอง ซึ่งแกก็ไม่รู้ว่าญาติคนนี้ทำงานอยู่ตรงไหน

 และอาณาเขตของพระราชวังเมืองเก่าสุโขทัยกว้างขวางมากแกเดินถามเจ้าหน้าที่คนนั้นคนนี้ไปเรื่อยแต่ไม่มีใครเห็นญาติของแกเลยสักคน จึงตัดสินใจแวะไปดูพระพุทธรูปยืนประทับในเขตพระราชฐาน มีน้กท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนไม่น้อยเดินขวักไขว่ชมเมืองเก่าสุโขทัยมากพอสมควร โดยมีไก๊ด์คนไทยนำเที่ยวชมและอธิบาย เครื่องอัดเสียงยี่ห้อไหนดี  ความเป็นมาของเมืองเก่าสุโขทัยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติฟังและได้เข้าใจและแกเดินผ่านกำแพงเมืองเก่า ที่สร้างด้วยอิฐมอญขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นโบสถ์เก่าแก่ นำเชื่อว่าจะมีอายุพอๆ กับเมืองหลวงสุโขทัย แกเดินไปมองไปทึ่งกับ'ผิมือคนสร้าง บังเอิญเหลือบไปเห็นชายคนหนึ่ง ผมเผ้ายุ่งเหยิงนุ่งขาวห่มขาวนั้งอยู่บนกำแพงวัดร้างมองเห็นใบหน้าไม่ชัด รูปร่างผอมบางผิวคลํ้า เสื้อผ้าทึ่ชายคนนั้นใส่ เครื่องอัดเสียงโทรศัพท์ เก่าครื่าครึ

แกเงยหน้ามองขึ้นไปบนกำแพง เห็นชายคนนั้นยืนโบกมือทักทาย เหมือนคนเคยรู้จักกันมาก่อน ตอนแรกแกนึกว่าเป็นคน บ้าเสียสติ แอบขึ้นไปนั่งบนกำแพงวัดโบราณ ถ้าเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลมาเห็นคงจะเอาหนังสติ๊กยิงให้ลงมา เพราะสถานที่บริเวณแห่งนี้จะห้ามมิให้ผู้ใดปีนป่ายขึ้นไป เนื่องจากเปีนถาวรวัตถุโบราณที่หวงห้ามแต่เวลานี้ชายคนดังกล่าว ปีนขึ้นไปนั่งบนกำแพงวัดโบราณนั่นได้อย่างไร สูงก็สูงหลายเมตร และกำแพงนี้ก็อยู่ติดกับโบสถ์วัดเก่า ถ้าใครจะปีนต้องใช้บันไดยาวพาดถึงจะปีนขึ้นไปได้ แต่ชายนุ่งขาว อัดเสียงเทป ห่มขาวรายนี้ปีนขึ้นไปนั่งบนสันของกำแพงเก่านี้ได้อย่างไรน่านับถือปีมือต้องไม่ธรรมดาขณะนั่นมืนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นฝรั่งกลุ่มหนึ่งเดินผ่านมาพากันถ่ายรูปวัดเก่า และศาสนสถานต่างๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึก แกจึงชี้มือไปยังกำแพงวัดบอกกับไก๊ด์นำเที่ยวว่า

“บนกำแพงมืคนนุ่งขาวห่มขาวนั่งอยู่ไม่เห็นกันหรอกหรือ?”



ไก๊ด์นำเที่ยวคนไทยของบริษัทนำเที่ยวแห่งหนึ่งมองไปตามมือที่แกชี้ทำหน้าแปลกๆ และฉงน ก่อนจะเอ่ยขึ้น

“ไม่เห็นปีใครเลยนี่ลุง ตาฝาดไปหรือเปล่าครับ”

แกยืนยันกับไก๊ด์นำเที่ยว และชายคนนั่นยังนั่งห้อยขาอยู่บนกำแพง ไก๊ด์นำเที่ยวยืนกระต่ายขาเดียวว่า ไม่เห็นผู้ชายนุ่งขาวห่มขาวคนด้งกล่าวนี้เลย แกเองสับสนมึนงงไปหมด ทำไมแกเห็นชายคนนี้แต่คนอื่นกลับไม่เห็น หรือว่าชายคนนั่นจะเป็นผี จงใจเจตนาต้องการให้แกเห็นคนเดียว ทำเอาแกถึงกับขนลุกเกรียว รีบถอยหลังกรูดเดินผละออกจากที่นั่นทันที เครื่องอัดเสียงsony ก่อนที่ผีตนนั่นจะแผลงฤทธิ้สำเดชหลอกแก ถึงกับจับไข้หัวโกริน ส่วนไก๊ด์นำเที่ยวกับฝรั่งจะเห็นผีตนนั้นหรือไม่ก็ช่าง เวลานี้แกเอาตัวรอดก่อน เพื่อความปลอดภัยแกเดินผละจากกำแพงเมืองเก่า ที่ผีตนนั้นนั่งห้อยขาโบกไม้โบกมือให้ไกลพอประมาณ เห็นว่า ปลอดภัยจึงหย่อนตัวลงนั่งบนเก้าอี้ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับร้านขายของในเมืองเก่า หัวใจเต้นระทึกเม็ดเหงื่อผุดเต็มตัวร้อนผ่าวไปทั่วสรรพกาย แกนั่งหายใจสูดอากาศบริสุฑธี๋'เข้าปอด แล้วทอดสายตาไปรอบ ๆ อาณาจักรเมืองเก่าสุโขทัยเห็นญาติถือถุงสีดำเดินตรงมาหาแก  


                                                                                       ติดตามตอนต่อไป......

อัดเสียงในการประชุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น